Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?_Chuyen_Gioi_Nu

Chiến dịch truyền thông Sao Phải Đợi?

Sự thấu hiểu
Chia sẻ bài này?

Tháng 3/2019, Trung tâm ICS kết hợp với Viện iSEE và các tổ chức cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam đã cùng lên kế hoạch cho một chiến dịch truyền thông với những câu chuyện, thông điệp về cộng đồng người chuyển giới.

Sau gần 1 tháng thực hiện, chiến dịch đã có được những sự ủng hộ từ phía người ủng hộ, sự chung tay từ cộng đồng, cùng những tiếng nói từ phía người nổi tiếng, cũng như sự công khai, lên tiếng của Phụ huynh.

Hành trình này vẫn còn dài, cũng như những câu chuyện sẽ vẫn luôn tồn tại ở đâu đó trong cuộc sống mỗi ngày của chính chúng ta. Cùng xem lại các thông điệp mà chiến dịch đã thu thập được nhé!

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

“Chứng minh Nhân dân”, một thứ tưởng chừng như hiển nhiên, đáng ra phải có với bất kỳ công dân nào của một đất nước. Nhưng đối với một bộ phận người chuyển giới, đó còn là câu chuyện về bản dạng, về cái Tôi cá nhân.

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

“Tôi có đi làm, tôi có đóng thuế, đóng bảo hiểm đầy đủ, cớ sao lại phải chờ đợi để được nhận những quyền lợi của mình?”

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

Mỗi năm, số người chuyển giới thực hiện phẫu thuật định giới ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, có một thực tế là cho đến thời điểm hiện tại thì phẫu thuật chuyển đổi giới tính vẫn chưa được hợp pháp hóa tại Việt Nam, cũng đồng nghĩa với việc cộng đồng phải chấp nhận chi trả một mức giá cao hơn, đi kèm với những rủi ro về hậu phẫu.

Sao phải đợi, để được chăm sóc y tế tại chính đất nước của mình?

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

Đi cùng với sự thừa nhận của xã hội, đã có không ít người chuyển giới có được một công việc hợp pháp, tuy nhiên vẫn còn một số rào cản khi họ thực hiện những nghĩa vụ công dân của mình, đơn giản chỉ vì “hình ảnh trên giấy tờ không trùng khớp với nhân dạng bên ngoài”.

* Gợi ý:  6 Mẹo Chụp Ảnh Sản Phẩm Bằng Điện Thoại Đẹp Đúng Cách

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

“Mình đã công khai là một người chuyển giới gần 10 năm, nhưng đối với một phần lớn xã hội ngoài kia thì mình cũng chỉ là một đứa con gái nam tính. Mình thật sự rất muốn có một tờ giấy chứng nhận, để mình có thể tự tin hơn mỗi khi có ai đó nói gì về mình.” – một bạn chuyển giới Nam (FTM).

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

“Rõ ràng người yêu mình là Nam, nhưng trong con mắt của những người thế hệ trước, thì bạn ấy vẫn chỉ là một đứa con gái đang cố gồng mình để “trông-giống-như-con-trai”, và xem mối quan hệ của tụi mình là sai trái…” (người yêu của một bạn chuyển giới Nam)

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

“Có giấy tờ nào, luật pháp nào công nhận nó là con trai đâu? Dẫu sao cũng chỉ là một đứa con gái cố gắng để trở thành một thằng con trai thôi!”

“Dù cô đã thừa nhận con mình, và tự hào về những gì nó đã đạt được bằng chính sự cố gắng của nó, nhưng mỗi lần có ai đó ngoài kia nói những lời như thế là cô lại cảm thấy sự bất công vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của con trai mình” – cô Tuyết, phụ huynh của một bạn chuyển giới Nam (FTM).

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

“Mỗi lần chị muốn đăng ký doanh nghiệp để trực tiếp làm chủ thì đều bị giữ lại ở đoạn xác nhận danh tính, trong khi ở đây chị không đòi hỏi gì cả, chị đang muốn thực hiện nghĩa vụ công dân của mình thôi mà?” – chị Tố An.

* Gợi ý:  Hướng Dẫn Cách Quản Lý Chi Phí Kinh Doanh Hiệu Quả

Chiến Dịch Truyền Thông Sao Phải Đợi?

Chỉ sau 03 ngày kêu gọi, đã có hơn 20 tổ chức/hội nhóm cộng đồng cùng chung tay chia sẻ thông điệp, cũng như cập nhật từng bước các hoạt động của chiến dịch. Cùng đồng hành với Trung tâm ICS còn có sự tham gia, cố vấn và hỗ trợ từ các tổ chức cộng đồng như FTM Vietnam Organization, It’s T Time, Trans Core VNCộng đồng người Chuyển giới Việt Nam, Viện iSEE và nhiều tổ chức/nhóm khác.

Theo ICS Center

Chia sẻ bài này?